ชื่อเรื่อง การศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวทัศนีย์ แสงสุวรรณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนสายศิลป์ ภาษา โรงเรียนมัธยมบักดองวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา การถนอมอาหาร เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ค่าความยาก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.67 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.90 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.58 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 ชุด ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 87.11/85.33
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7093 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 70.93
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก
โดยสรุป จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาการถนอมอาหาร มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง เน้นทักษะการปฏิบัติ และเชื่อมโยงความรู้เพื่ออธิบายเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ผู้สนใจสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาการถนอมอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในระดับชั้นอื่น ๆ หรือกลุ่มสาระอื่นตามความเหมาะสมต่อไป