ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดง
นาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ
ผู้ศึกษา นางอมรรัตน์ บุญมาศ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่จัน (เชียงแสนประชานุสรณ์) อำเภอแม่จัน
จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้นั้น จำเป็นต้องใช้สื่อนวัตกรรมตลอดจนเทคนิค และวิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์
เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ แผนการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 92.39/91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 90/90 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น มีค่าเท่ากับ 0.8417 แสดงว่าผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 84.17
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้นาฏศิลป์ เรื่อง การแสดงนาฏศิลป์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.30) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.60 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนมีความสอดคล้องกัน เท่ากับ 0.59
ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนมีความสอดคล้องกัน