บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุด ครอบครัวสุขสันต์ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและ
พลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรู มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุด ครอบครัวสุขสันต์ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรูให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียนชุด ครอบครัว
สุขสันต์ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรูก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ประชากรที่ศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรู จำนวน 23 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองเป็นการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 22 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยให้นักเรียนทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน แล้วให้นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการเรียนรู้ จำนวน 6 เล่ม และทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จากนั้นจึงทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน
ผลปรากฏว่า 1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนชุด ครอบครัวสุขสันต์ใส่ใจสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรู รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเท่ากับ 86.67/90.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
และ 2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด ครอบครัวสุขสันต์ใส่ใจสุขภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปาแดรู รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05