บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม(วัดตึก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Random)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน 14 แผน แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่าน คิด วิเคราะห์ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่าน คิด วิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test
Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คะแนนจากการทำแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.00 คิดเป็นร้อยละ 76.67 แสดงว่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 76.67
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.6041หรือคิดเป็นร้อยละ 60.41
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 10 ข้อและมากที่สุด 2 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ฉันสามารถพัฒนาตนเองให้มีการคิดจากระดับง่ายไปหายาก(x̄= 4.59) รองลงมาคือ ฉันได้มีโอกาสในการประเมินผลงานของตนเอง จากการทำแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ ฉันได้ประเมินผลงานของตนเองโดยการตรวจผลงานจากเฉลยเพื่อแสดงถึงความซื่อสัตย์ (x̄= 4.55) และฉันชอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพราะนักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน (x̄= 4.50)