เรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านวังจรเข้
ผู้รายงาน นางสาวภิญญาพัชญ์ เกตุคชา ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังจรเข้
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านวังจรเข้ ครั้งนี้ มีประวัตถุประสงค์ คือ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านวังจรเข้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ (Stufflebeam & Other) 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม
ของโครงการ (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation)
ด้านกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 53 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ ด้วยเทคนิคการจัดแบบ (Likert) จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการ พบว่า มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพบว่า มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4 ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
4.1 ด้านผลผลิตของโครงการ จากความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา
อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.2 ด้านผลผลิตของโครงการ จากความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.3 ด้านผลผลิตของโครงการ จากความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ