ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ
TGT สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า พรใจ ด้วยตั้งใจ
โรงเรียนวัดอมรินทราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กรุงเทพมหานคร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ที่มีการเรียนด้วยแบบฝึกแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดอมรินทราราม จังหวัดกรุงเทพมหานคร สำนักสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)แบบ TGT จำนวน 12 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทfสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 79.74 /77.63
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีค่าเท่ากับ 0.6383 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.83
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทีเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ TGT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X ̅= 4.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 10 ข้อ และมากที่สุด 2 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ เพื่อนในกลุ่มได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความรัก สามัคคี (X ̅= 4.58) รองลงมาคือ นักเรียนได้ฝึกทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม สามารถซักถามเพื่อนในกลุ่ม ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น (X ̅= 4.53) และนักเรียนได้มีโอกาสในการประเมินผลงานของตนเองและเพื่อน ๆ จากการทำแบบฝึกทักษะการอ่าน (X ̅= 4.39)