ผู้ศึกษา นางศิริพร ถวิลผล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริม การอ่าน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค KWLH Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 2) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 18 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.93 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent Sample) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.33/92.48 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ก่อนเรียนกับหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 11.72
3. ค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.80 อยู่ในระดับ มากที่สุด และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.40 แสดงว่านักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนสูง
จากการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWLH Plus ประกอบหนังสือส่งเสริมการอ่านชุดนิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และ มีทักษะ การอ่านเชิงวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทย ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนและการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป