เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางสาวสมจิตต์ เกิดชำนาญ
ปีที่ศึกษา : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชายทะเลบางกระเจ้า อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบและทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และทดลองภาคสนาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น .97
3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบของ
ลิเกิร์ต จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้ทำการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นเวลา 27 ชั่วโมง ทำการทดสอบ
หลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (x- )
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวเป้าไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.04/87.41
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะอ่านออกเขียนได้ ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก
( = 2.58, S.D = 0.50) แสดงว่านักเรียนมีเจตคติที่ดี พอใจในเนื้อหา ภาพสวยงามน่าสนใจ การใช้ภาษาชัดเจนเหมาะสม เข้าใจง่าย และนักเรียนมีความสนุกเพลิดเพลิน