อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการ
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
ผู้รายงาน อรทัย วรพุทธ
โรงเรียน หนองสนิทวิทยา
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
มีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. สร้างเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2)
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน
3. ศึกษาดรรชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
การศึกษาครั้งนี้ทำการศึกษาโดยใช้ระยะเวลาทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการสอน 36 ชั่วโมง มีการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 40 ชั่วโมง โดยสอนสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งมีจำนวน 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา จำนวน 18 เรื่อง ได้แก่
2.1 เล่มที่ 1 เรื่อง วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
2.2 เล่มที่ 2 เรื่อง ประชากร
2.3 เล่มที่ 3 เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
2.4 เล่มที่ 4 เรื่อง ระบบนิเวศ
2.5 เล่มที่ 5 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
2.6 เล่มที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติของไทย
2.7 เล่มที่ 7 เรื่อง ปัญหามลพิษ
2.8 เล่มที่ 8 เรื่อง ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อมนุษย์
2.9 เล่มที่ 9 เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
2.10 เล่มที่ 10 เรื่อง กฏหมายสิ่งแวดล้อม
2.11 เล่มที่ 11 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อม
2.12 เล่มที่ 12 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับทฤษฏีใหม่
2.13 เล่มที่ 13 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ
2.14 เล่มที่ 14 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง ๆ ละ 40 ข้อ จำนวน 18 เรื่อง
3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC :
Index of Item Objective Congruence) ค่าความยาก (p) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR- 20) ค่าอำนาจจำแนก (r)
2. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ (t test Dependent) และทดสอบสมมติฐานดรรชนีประสิทธิผล (The Effectivenness index)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา เอกสารประกอบการเรียนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.1 เล่มที่ 1 เรื่อง วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
เท่ากับ 94.67/88.17เล่มที่ 2 เรื่อง ประชากร เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 3 เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 4 เรื่อง ระบบนิเวศ เท่ากับ 94.67/88.17
เล่มที่ 5 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติของไทย เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 7 เรื่อง ปัญหามลพิษ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 8 เรื่อง ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อมนุษย์ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 9 เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 10 เรื่อง กฎหมายสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 11 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 12 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับทฤษฏีใหม่ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 13 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 14 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เท่ากับ 94.67/88.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา ด้วยเอกสารประกอบการเรียนคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนทั้ง 18 เรื่อง ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดรรชนีประสิทธิผล วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ทุกเรื่อง
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากและมากที่สุด