ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน รายวิชา ทัศนศิลป์ 1
รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายธีระเดช ทองอินทร์ โรงเรียนสตรีสิริเกศ
อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดการสอน รายวิชา ทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอน รายวิชา ทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่องลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรีสิริเกศ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5ห้องเรียน รวม 207 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ม.1/10 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอน 18 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้กับชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 เรื่อง ลายเส้น จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 เรื่อง ลายเส้น จำนวน 1 ฉบับ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 เรื่อง ลายเส้น ทั้ง 7 ชุด เป็นแบบปรนัยชนิดตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนรายวิชา ทัศนศิลป์ 1 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถาม 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1/E2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการทดสอบค่าที (t - test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample) มีการทดสอบก่อนทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ระดับความพึงพอใจโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (B Index win 6.5)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผลิตและพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.61/83.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.707 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการสอน รายวิชา ทัศนศิลป์ 1 รหัสวิชา ศ 21101 เรื่อง ลายเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11