วิจัยเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง
ทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นางปุณิกา เกื้อภักดิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีค่าตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 6 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มเดียวทดสอบก่อน หลัง (One group pretest posttest) โดยสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การทดสอบที (t-test Dependent) สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.06/82.35
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ค่าเท่ากับ 0.7143 คิดเป็นร้อยละ 71.43
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลักษณนาม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄= 4.63 ,S.D.= 0.49)