ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนโตน
ผู้รายงาน นางสาวเกศณี ศรีกฤษณ์ ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนบ้านควนโตน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านควนโตน ตำบลสามตำบล อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนโตน มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาในครั้งนี้ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนโตน อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านควนโตน อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านควนโตน อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความเชื่อมั่น( ) ใช้ IOC หาค่าความสอดคล้องจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ E1/E2การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ โดยการหาค่า t - test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.80/85.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่า ก่อนเรียน ด้วย แบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด