ผู้ศึกษา วัชรีย์ กิจธิคุณ
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 42 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนวมินทราชูทิศ ทักษิณ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ตอน แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบย่อย แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 3 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที แบบสองกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Sample t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.89/80.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลัง โดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องเลขยกกำลังโดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.534 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา