ชื่อการศึกษา : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพ
ของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นายปริญญา บุญมาศ
ชื่อโรงเรียน : โรงเรียนบ้านป่าเหมือด
ปีที่ทำการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านป่าเหมือด อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 เล่ม และแผนการจัด
การเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 30 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.79 มีความยากง่าย 0.23-0.77 และมีความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t Dependent Samples t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรีที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/81.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่คาดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านป่าเหมือด มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าคะแนนผลการเรียนเฉลี่ย 24.59 คิดเป็นร้อยละ 81.95 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง วงดนตรี คุณภาพของเสียง และองค์ประกอบของดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด อยู่ในระดับมาก