ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่ง
ความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
ผู้ศึกษา นางสาวพัชรพร ธนะขว้าง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2 )เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ห้องที่ 1 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling)โดยนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด
ข
2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน
3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน-หลังเรียน
4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าสถิติที
(t- test dependent) ผลการศึกษาพบว่าและ การวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 9 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.52 /84.65 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่องสุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 18.55 คิดเป็นร้อยละ 46.38
และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 34.20 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85.50 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาประวัติศาสตร์ (ส21104)
หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนงำเมืองวิทยาคม สูงขึ้น
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง สุโขทัย รอยอดีตแห่งความรุ่งเรือง โดยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้(5Es) วิชาประวัติศาสตร์(ส21104)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยมี = 4.59 โดยรวมอยู่ในระดับมาก