ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด
ผู้วิจัย นางสาวกาญจนาภรณ์ คำแก้ว
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่ม
เป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ประกอบการใช้
ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วย
ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test
แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.07/84.11 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด ที่เรียนด้วย
ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านพรหมสะอาด มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Word Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.57)