ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 2 (2200-1002)
สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี
ผู้ศึกษา นางศิริวรรณ เพ็งสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา บัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) สำหรับนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชีที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/81.63
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชาการบัญชี เบื้องต้น 1 (2200-1002) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี มีค่าเท่ากับ 0.6334 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.34
3. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 (2200-1002) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ ระดับมาก 10 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ดังนี้ เอกสารประกอบการสอนสร้างบรรยากาศการเรียน ให้เป็นที่น่าพอใจ รองลงมา คือ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเอกสารประกอบการสอนเปิดโอกาสให้นักเรียนศึกษาด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนมีทักษะในการ แสวงหาความรู้