ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things
Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านขมิ้น (เรืองราษฎร์รังสรรค์)
ผู้วิจัย นางสาวปิยะธิดา แท่นแก้ว
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว และมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขมิ้น
(เรืองราษฎร์รังสรรค์) ตำบลเป็นสุข อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แสดงความคิดเห็น
ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่าง
ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.21/83.53 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขมิ้น (เรืองราษฎร์รังสรรค์) ที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านขมิ้น (เรืองราษฎร์รังสรรค์) มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Things Around Me กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.56)