ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายจักรพันธุ์ แสงมูล
หน่วยงาน โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม ครั้งนี้ วัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองโดยใช้เวลาในการทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ1 ชั่วโมงรวม 26 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด จำนวน 64 แบบฝึกทักษะ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเสริมการอ่านและเขียนคำ
ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม มีค่าคะแนนความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 40.80
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด มีความพึงพอใจโดยรวม 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ชุดมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองงาม
ที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในระดับดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโชติคุณะเกษม บ้านเมืองาม ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ได้ดียิ่งขึ้น