ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์
บายศรีสู่ขวัญ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชางานใบตอง
เอกลักษณ์ไทย 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๔ จังหวัดพะเยา
ชื่อผู้วิจัย : จิรสุตา เมืองอินทร์ ต าแหน่ง ครูวิทยฐานะช านาญการ
ปีที่ท าวิจัย : 2560
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
หน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาเพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
ที่ก าหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการ
เรียนหน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาเพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนหน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชา
เพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
ราชประชานุเคราะห์ ๒๔ จังหวัดพะเยา สังกัดส านักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จ านวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ 5 แผน เอกสารประกอบการ
เรียนหน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ รายวิชาเพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์
ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ơ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ รายวิชาเพิ่มเติมงานใบตอง
เอกลักษณ์ไทย 2 เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพรวม 91.64/93.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่ก าหนด
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 6.68 คิดเป็นร้อยละ 33.43
และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 17.75 คิดเป็นร้อยละ 88.75 ซึ่งคะแนน
เฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้บายศรีสู่ขวัญ รายวิชา
เพิ่มเติมงานใบตองเอกลักษณ์ไทย 2 เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการประดิษฐ์บายศรีสู่ขวัญ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.96 , ơ= 0.05)