ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3
เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถานที่ทำงาน โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ตำบลแสนตอ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ผู้ศึกษา นายจีรศักดิ์ คำบ้านฝาย
ปี 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ ที่เรียนรายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม เล่มที่ 1 เรื่อง การค้าระหว่างประเทศ เล่มที่ 2 เรื่อง การเงินระหว่างประเทศ เล่มที่ 3 เรื่อง การลงทุนระหว่างประเทศ และเล่มที่ 4 เรื่อง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความแปรปรวน ค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของคูเดอร์ - ริชาร์ดสัน สูตรที่ 20 ( ) ค่าสัมประสิทธิ์ของแอลฟา (α- Coefficient) และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ รายวิชา สังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส33101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.74/85.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด