ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริพร ชัยวงษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองดินดำ(คุรุราษฎร์ผดุงวิทย์)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การอ่านเป็นทักษะที่มีความสำคัญเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงมี
ความสนใจในการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยมีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมอง
เป็นฐาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัด
การเรียนรู้ ในการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 บ้านหนองดินดำ (คุรุราษฎร์ผดุงวิทย์) อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน
8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 6 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบแต่ละฉบับเท่ากับ 0.78, 0.75, 0.80, 0.77, 0.79 และ 0.76 ตามลำดับและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.27 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสูตร
การหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.03/82.53
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.7826 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.26
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
จากผลการศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น ช่วยส่งเสริมกระบวนการคิด การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนมีความรักในการเรียนวิชาภาษาไทย และนำความรู้ไปใช้ในการเรียนในระดับสูงขึ้น