ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing
Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายอนุชิต ธรามานิตย์
สถานที่วิจัย โรงเรียนตากพิทยาคม ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนตากพิทยาคม อ าเภอเมือง
จังหวัดตาก ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 36 คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส
วิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่1 เรื่อง Causative ชุดที่ 2 เรื่อง
Infinitives ชุดที่ 3 เรื่อง Gerunds ชุดที่ 4 เรื่อง Participles และชุดที่ 5 เรื่อง Conjunctions และ3) แบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing
Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที ( t-test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 83.62/ 82.58 ซึ่งมี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี
Processing Instruction วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูง
กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์
ภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี Processing Instruction วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 33101 ในภาพรวม
 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.52, S.D. = 0.15)