ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
ผู้รายงาน อรณี เขียวไสว
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาไว้ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีการพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และทดลองใช้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากนั้นนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 สำหรับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 32 คน ได้มาจาก
การสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling)ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Designs
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และคู่มือครู โดยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้มีจำนวน 8 องค์ประกอบ คือ 1) คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) มาตรฐาน ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ 4) แบบทดสอบ
ก่อนเรียน 5) บัตรกิจกรรม 6) บัตรเนื้อหา 7) บัตรคำถาม 8) แบบทดสอบหลังเรียน และคู่มือครู มีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ 1) คำชี้แจง 2) คำชี้แจงการใช้คู่มือครู 3) แผนการจัด
การเรียนรู้ 4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 5) แบบประเมินและเกณฑ์การประเมิน โดยได้จัดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ที่ประกอบด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างความสนใจ 2) ขั้นสำรวจ และค้นหา 3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป 4) ขั้นขยายความรู้ และ 5) ขั้นประเมิน และมีการสอดแทรกกลวิธีการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เรื่องปฏิกิริยาเคมี จำนวน 12 กลวิธี ได้แก่ 1) กลวิธี Think Pair Share 2) กลวิธี Learning Together 3) กลวิธี KWL 4) กลวิธี stop and go 5) กลวิธี POE 6) กลวิธี Numbered Heads Together, NHT 7) กลวิธี Gallery Walk 8) กลวิธี team discussion 9) กลวิธี exit ticket 10) กลวิธี Carousel 11) กลวิธี Round Table และ12) กลวิธี Game พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมมากที่สุด และมีประสิทธิภาพ 80.00/78.02 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปฏิกิริยาเคมีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ปฏิกิริยาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด