ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises)
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเพ็ชรัตน์ ลูกอินทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 22 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหา
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ประกอบด้วย
ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดัชนีประสิทธิผล สถิติเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสมเด็จพิมพ์พัฒนาวิทยา มีประสิทธิภาพ 84.70/86.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6789 แสดงว่าแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้าง พัฒนา และใช้ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.89
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (English Skill Exercises) วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด