ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ผู้รายงาน นางสาวเครือฟ้า รันชิตโคตร
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านโพนแพง เจียรวนนท์อุทิศ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต ตามรูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต จำนวน 15 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.30/82.10 (E1/E2 = 81.30/82.10) ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาแบบฝึกทักษะแต่ละชุด พบว่า มีค่า E1/E2 ดังนี้ ชุดที่ 1 เท่ากับ 85.33/80.57 ชุดที่ 2 เท่ากับ 84.00/81.14 ชุดที่ 3 เท่ากับ 82.35/81.14 ชุดที่ 4 เท่ากับ 84.32/82.00 และ ชุดที่ 5 เท่ากับ 85.40/80.29
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มีค่าเท่ากับ 0.6588 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.88 และเมื่อพิจารณาแบบฝึกทักษะแต่ละชุด มีค่าดัชนีประสิทธิผล ดังนี้ ชุดที่ 1 เท่ากับ 0.6667 ชุดที่ 2 เท่ากับ 0.6733 ชุดที่ 3 เท่ากับ 0.6827 ชุดที่ 4 เท่ากับ 0.6595 และ ชุดที่ 5 เท่ากับ 0.6290
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต มีความพึงพอใจในการเรียนโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) เมื่อพิจารณารายด้าน เรียงลำดับความพึงพอใจจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.54) ด้านสื่อการเรียนการสอน ( = 4.53) ด้านเนื้อหาสาระการเรียน ( = 4.51) และด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.39)