ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นายณัฐพงศ์ เห็มทอง
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเหล่าน้อย (ศรีคุรุราษฎร์วิทยา) ตำบลค้อวัง อำเภอค้อวัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเหล่าน้อย (ศรีคุรุราษฎร์วิทยา) อำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83 / 84.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้ ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6923 แสดงว่านักเรียนมีความรู้
เพิ่มขึ้น 0.6923 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.23
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้
ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยการเรียนรู้
ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x- = 4.33 S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อที่ 8 การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ทำให้ฉัน มีอิสระในการเรียน ( x-= 4.73 S.D. = 0.47) ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ข้อ 10 การเรียนรู้ส่งเสริมให้ฉันกล้าแสดงออก ( x- = 3.91 S.D. = 0.54)