|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎี Constructivism เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวโนนเมือง อำเภอ ชุมแพ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน รูปแบบการวิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยมีวงจรปฏิบัติการ 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎี Constructivism เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 17 แผน แต่ละแผนใช้เวลา 1 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการสัมภาษณ์นักเรียน ใบกิจกรรม แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากทุกแผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยเครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติ เมื่อสิ้นสุดแต่ละวงจรให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร และทำการสะท้อนผลการปฏิบัติ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ อภิปราย เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละวงจรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และปรับใช้ในวงจรต่อไป การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และสรุปเป็นความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎี Constructivism เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการให้เหตุผล ทักษะการสื่อสาร และการนำเสนอ ทักษะการเชื่อมโยง และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยการให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาด้วยตนเองด้วยวิธีการที่หลากหลายจากสื่อรูปธรรม กึ่งรูปธรรม นักเรียนได้ร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเพื่อน ได้ใช้การสื่อสารทั้งการพูดและการเขียน โดยรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นทบทวนความรู้เดิม เป็นขั้นเตรียมความพร้อมของนักเรียน โดยการทบทวนความรู้เดิมเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนระลึกถึงประสบการณ์เดิมเพื่อเป็นพื้นฐานในการสร้างความรู้ใหม่ 2) ขั้นกระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) สร้างความขัดแย้งทางปัญญา (2) ดำเนินกิจกรรมไตร่ตรองปัญหา (3) สรุปโครงสร้างใหม่ทางปัญญา นักเรียนร่วมกันสรุปหลักการ มโนมติและกระบวนการแก้ปัญหาในเรื่องที่เรียน และครูช่วยเสริมแนวคิด หลักการ และสาระสำคัญในเรื่องที่เรียนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น (4) ฝึกทักษะและนำไปใช้ ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะและการนำไปใช้ จากแบบฝึกทักษะ ที่ครูสร้างขึ้น โดยเนื้อหาสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง 3) ขั้นวัดและประเมินผล
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 83.70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
|
โพสต์โดย ตุ๊ก : [16 เม.ย. 2561 เวลา 16:55 น.] อ่าน [5106] ไอพี : 223.204.14.133
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 109,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,887 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,937 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,740 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,963 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,301 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|