ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศศิธร เจริญศิลป์
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านปาแดรู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนการสอนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
บ้านปาแดรู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 27 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การคูณ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการหาประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.83/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ จึงสามารถนำไปใช้ได้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปาแดรู ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 4.24 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด