เรื่องที่รายงาน : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางพิมไข่มุก นวสุธารัตน์
ปีที่พัฒนา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่ม
อย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลาก คัดเลือกห้องเรียนและ
คัดเลือกนักเรียนที่เรียนเก่ง ปานกลางและอ่อน อย่างละ 10 คน โดยใช้คะแนนร้อยละของนักเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์ในการคัดเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม มีคุณภาพเท่ากับ 5.00, แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 เล่ม จำนวน 16 แผน มีคุณภาพเท่ากับ 5.00, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
มีคุณภาพเท่ากับ 0.99 มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.27 - 0.70 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.07 - 0.53 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 ฉบับที่ 2 ชุดโจทย์การบวก จำนวน 10 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 0.57 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง
0.20 0.87 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 ฉบับที่ 3 ชุดโจทย์การลบ จำนวน 10 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.53 0.67 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 0.93
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 ฉบับที่ 4 ชุดโจทย์ปัญหาการบวก จำนวน 10 ข้อ
ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 0.57 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 0.87
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 ฉบับที่ 5 ชุดโจทย์ปัญหาการลบ จำนวน 10 ข้อ
ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.47 0.53 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.73 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 ฉบับที่ 6 ชุดโจทย์การบวกลบระคน และโจทย์ปัญหา
บวกลบระคน จำนวน 10 ข้อ ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.47 0.53 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ มีคุณภาพเท่ากับ 5.00 มีค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.73
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่า t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ
ที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ / ประสิทธิภาพผลลัพธ์ เท่ากับ 82.33/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผล 0.73
2. ผลการทดสอบหลังเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 48.27
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100,000 โดยใช้นิทานร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ย = 2.89 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.31