ชื่อผลงาน : การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง
รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายอุทัย นะธิศรี
สถานที่ทำการศึกษา : โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 10 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) และเป็นห้องที่ใช้แผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ รูปแบบในการวิจัยในครั้งนี้คือแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One group pretest posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample t-test)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.74/81.29 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ไว้คือ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเคลื่อนที่ในแนวตรง รายวิชาฟิสิกส์1 (ว30201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่ในแนวตรง ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจเท่ากับ 4.76