ชื่อการศึกษา : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
ปีการศึกษา 2560 อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่-น่าน เขต 37.
ชื่อผู้ศึกษา : นายชัชวาล มังคละ
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 21 คน ได้มาโดยวิธีการ สุ่มแบบเจาะจง (Purposive or judgment sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน ใช้รูปแบบการศึกษา แบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการทดลอง เรื่อง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพรวม เท่ากับ 82.22/82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และมีดัชนีประสิทธิผลที่ยอมรับได้ที่ 0.50
ขึ้นไป
3. ผลการศึกษาทักษะกระบวนการของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง
เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และมีดัชนีประสิทธิผลที่ยอมรับได้ที่ 0.50 ขึ้นไป
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลอง เรียนรู้การเคลื่อนที่ด้วยของเล่นพื้นบ้านน่าน วิชาวิทยาศาสตร์ 2 (ว 21102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.46 , S.D. = 0.54) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความเหมาะสมของเวลานำเสนอ บทเรียน (x ̅ = 4.90, S.D.= 0.30) รองลงมา ใช้ภาษาได้ถูกต้อง เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและนักเรียนปฏิบัติและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (x ̅ = 4.86, S.D.= 0.35) และ อธิบายขั้นตอนเข้าใจง่าย (x ̅ = 4.81, S.D.= 0.40)