โดย นางสาวอิทธิ์ณณัฏฐ์ นันแก้ว
ศึกษานิเทศก์ฝึกประสบการณ์นิเทศการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
บทคัดย่อ
การศึกษาสภาพปัญหา และการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนหน้าที่พลเมือง ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE กรณีศึกษาโรงเรียนวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนหน้าที่พลเมือง ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE กลุ่มเป้าหมายคือผู้บริหารฝ่ายวิชาการและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ฝ่ายบริหารโรงเรียน แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม (Focus group) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการนิเทศติดตามการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรหลักแกนกลางการศึกษาขั้นขึ้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2561) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ และสถิตที่ใช้ในการศึกษาคือค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชาหน้าที่พลเมืองดำเนินการสอนร่วมกันกับชั่วโมงโฮมรูม ดำเนินการสอนและตัดสินผลการเรียนโดยครูที่ปรึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครูในกลุ่มสาระอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีการตรวจสอบการตัดสินผลการเรียนโดยครูผู้ทำหน้าที่ฝ่ายปกครองนักเรียน และเป็นการเพิ่มภาระหน้าที่ให้กับครูที่ปรึกษา
2. การพัฒนาแนวทางการเรียนการสอนหน้าที่พลเมือง ครูกลุ่มสาระสังคมศึกษาได้พิจารณาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน และได้ข้อสรุปว่า ให้นำสาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมืองมารวมกับสาระการเรียนรู้อื่นที่อยู่ในสาระและมาตรฐานการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สอนเป็นรายวิชาพื้นฐานในภาคเรียนที่ 1 ของทุกชั้นปี และดำเนินการจัดทำโครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา และให้ดำเนินการสอนโดยครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
3. ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศติดตาม การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรหลักแกนกลางการศึกษาขั้นขึ้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2561) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.55)