ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ผู้ศึกษา นางรัตนา บัณฑิตเอกตระกูล ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเบญจมะ 2 บ้านน้ำรู อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคน ความก้าวหน้าของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.28 /82.70
2. ความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีคะแนนก่อนเรียน 271 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 12.90 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 43.00 และคะแนน
หลังเรียน 521 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 24.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.70 ความก้าวหน้าของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 39.70
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81