ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์
ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวรัชดา สุขพันธุ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จำนวน 346 คนกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(cluster random sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จำนวน 87 คน
เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าแสดงประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน และค่าทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 1) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ 3) ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ตามทฤษฎีของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 ว31208 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.38