บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบค้นความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและ
หลังเรียน (One Group pre-test post-test Design) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบค้นความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปางส้าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบค้นความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ t (dependent)
1. สรุปผลการศึกษา
1.1 ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 85.18/83.33 เป็นไปตามสมมติฐานข้อมี่ 1
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบค้นความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
1.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 มหัศจรรย์สิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3