ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม
โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง
ผู้วิจัย นางสาวสิริลักษณ์ วงศ์กวีวิทย์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง กับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดไว้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 59 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 39 ข้อ เกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง แบ่งการประเมินเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยเบื้องต้น การประเมินกระบวนการ และการประเมินผลผลิต โดยแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยเบื้องต้น การประเมินกระบวนการ และการประเมินผลผลิต มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากทุกด้าน แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การประเมินผลผลิต รองลงมาคือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินกระบวนการ และการประเมินปัจจัยเบื้องต้นมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฏผล ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากทุกข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก 5 ข้อ ระดับปานกลาง 5 ข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก 6 ข้อ ระดับปานกลาง 3 ข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ ระดับมาก 7 ข้อ แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อม โรงเรียนบ้านเกาะช้าง จังหวัดระนอง เทียบกับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดไว้ โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลการดำเนินงานทั้ง 4 ด้าน สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ทุกด้าน