ชื่อนวัตกรรม : การสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นายเอกรัตน์ แย้มแสง
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑
เทศบาลเมืองท่าข้าม
ปี : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2)เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าข้าม ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าข้าม จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 29 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน หนังสือส่งเสริมการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน วิเคราะห์ขอมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าระดับความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การคำนวณหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ94.58/94.87 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เล่าเรื่องเมืองพุนพิน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65)