บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศแบบชี้แนะในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)
ในการจัดการเรียนรู้:กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านผิผ่วน อำเภอค้อวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1เพื่อพัฒนาครู ให้มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการใช้ Social Media
สามารถนำไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้และเพื่อส่งเสริมให้ครูสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้บนอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ไปสู่เป้าหมาย กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านผิผ่วน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ คู่มือการใช้ Social Media ในการแสวงหาความรู้และจัดการเรียนรู้
แบบประเมินตนเองของครู (Self-evaluation) และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน เก็บข้อมูล
โดยการสัมภาษณ์ สอบถามและสังเกตพฤติกรรม
ผลการศึกษา
1. ครู มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการใช้ Social Media ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสามารถนำไปเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้
2. ครูสามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้บนอินเทอร์เน็ตในการจัดการเรียนรู้ไปสู่เป้าหมาย และนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ Social Media ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และ
เกิดพฤติกรรมสังคมแห่งการเรียนรู้ จากการใช้ Social Media