ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการนิเทศผลการขับเคลื่อนนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
บริบทของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30
ผู้วิจัย นางสาวปภาวรา ประเสริฐ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ในการศึกษาการนิเทศผลการขับเคลื่อนนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บริบทของสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 ซึ่งการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประวงค์เพื่อศึกษาการจัดการของสถานศึกษาสามารถการบริหารจัดการเวลาเรียน และจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านวิชาการ ด้านปฏิบัติ นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของแต่ละบุคคล โรงเรียนบ้านเขว้าวิทยายน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 การดำเนินการนิเทศภายในของสถานศึกษา 4 ด้าน และเพื่อศึกษารูปแบบที่สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอน 44 คนกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหารและครูจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสังเกตแบบไม่มีโครงสร้าง และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า สภาพการดำเนินการนิเทศในภาพรวมพบว่า ระดับดีมาก ( = 4.12) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ ( = 4.36) รองลงมาคือ ด้านที่ 4การประเมินผลและการรายงานผล ( = 4.09) ส่วนด้านที่ต่ำสุด2 ด้านคือ การปฏิบัติการนิเทศ ( = 4.08)และด้านที่ 2 การวางแผนการนิเทศ ( = 3.97)
รูปแบบที่สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความสนใจและถนัดของนักเรียนแต่ละบุคคล สรุปเป็นดังนี้
ผู้บริหาร ครู และบุคลากรร่วมมือกันกำกับติดตามตรวจสอบและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางและนโยบาย ติดตามการใช้สื่อ นวัตกรรม วิเคราะห์ผลการนิเทศเพื่อพัฒนา