ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่
ชื่อผู้ศึกษา นางดวงดาว ศรีไสว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านไผ่
จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา ที่เหมาะสมกับวัยความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้ศึกษาจึงได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ กองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงกึ่งทดลองประเภท One Short Case Study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็นแบบทดสอบเชิงรูปภาพ ชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ(Percentage) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
ความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณการ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 25.83 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.11 และเมื่อพิจารณาเป็นรายนักเรียน จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 20 คน จากนักเรียนทั้งหมด 24 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งร้อยละของคะแนนเฉลี่ยและร้อยละของจำนวนนักเรียน
โดยสรุปการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านไผ่ มีความเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับการศึกษาปฐมวัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น