บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ ๕ ขั้น
ชื่อผู้รายงาน นางประไพ ไชยทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ ๕ ขั้น มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ของกิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ ๕ ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านม้างอน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 1๓ คน โดยดำเนินการทดลอง เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน การจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 20 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษา พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 8๖.๔๐/90.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
(2) ผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น ปรากฏว่า การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 3 ได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ
(3) ผลการเปรียบเทียบพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนากล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัดเจน
(4) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการ 5 ขั้น ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก