ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนศึกษานารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ผู้รายงาน นายโสภณ ศรีคำภา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนศึกษานารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้เรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม 3) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนศึกษานารี เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 51 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.75 และ 4) แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ และสถิติทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 84.08/85.93 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80/80
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.82 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 82 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
3. นักเรียนที่เรียนในรายวิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และผลการทดสอบค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา ส22103 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 4 สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄= 4.89)