ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007)
สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1
แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
ผู้ศึกษา นางซอลีฮะห์ อับดุลซาลาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1/2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักศึกษา 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 8 บท แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster random Sampling)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชา วิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007)
สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.13/82.60
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานีมีค่าเท่ากับ 0.6913 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.13
3. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา การบัญชีภาษีอากร (3201-2007) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ ระดับมาก 8 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ดังนี้ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง รองลงมาคือ ท่านมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนและการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนทำให้นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหามากกว่าการเรียนตามหนังสือเรียน