ผู้รายงาน นางจิตรลดา ห้วยสวัสดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก สังกัดเทศบาลนครพิษณุโลก
อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 5 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนจำนวน 10 ด้าน ได้แก่ความมีวินัยความรับผิดชอบความขยันความซื่อสัตย์ความมีสติและละเอียดรอบคอบความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละความสุภาพความยุติธรรมความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมและความสามัคคี 5) เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริหารและครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก ปีการศึกษา 2559 จำนวน 135 คน จำแนกเป็นผู้บริหารและครูจำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 14 คนและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 105 คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นแบ่งเป็น 3 ชุดข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับดังนี้
ชุดที่ 1 ค่าอำนาจจำแนก 0.31 - 0.79 ค่าความเชื่อมั่น 0.98
ชุดที่ 2 ค่าอำนาจจำแนก 0.44 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่น 0.94
ชุดที่ 3 ค่าอำนาจจำแนก 0.31 - 0.76 ค่าความเชื่อมั่น 0.92
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกเทศบาลนครพิษณุโลก มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกเทศบาลนครพิษณุโลกมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกเทศบาลนครพิษณุโลกมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกเทศบาลนครพิษณุโลกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อยสามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือความมีวินัยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละความซื่อสัตย์ ความมีสติและความละเอียดรอบคอบ ความขยัน ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมความรับผิดชอบ ความสามัคคี ความสุภาพ และความยุติธรรม
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลกเทศบาลนครพิษณุโลกโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก