ผู้ศึกษา นายมานิตร์ เดชากุล
สถาบัน โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพลงภาษอังกฤษ ทั้ง ๑๐ บทเรียน
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๔๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน ๑๐ บท แบบทดสอบความสามารถทางไวยากรณ์ภาษาอังกฤษและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษ
การทดลองและเก็บข้อมูลการวิจัย ดำเนินการทดลอง ๑๐ สัปดาห์ๆละ ๒ คาบ คาบเรียนๆละ ๖๐ นาที รวมทั้งสิ้น ๒๐ คาบ ก่อนการทดลองใช้ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยได้ทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบความสามารถในการฟัง จากนั้นให้นักเรียนศึกษาชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษ ทำแบบฝึกหัดท้ายบทและประเมินชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อชุดการสอนเพลงจนครบ ๑๐ บทแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนซึ่งเป็นฉบับเดียวกันกับแบบทดสอบก่อนเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบจับคู่ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษและใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ ๘๕.๑๘/๘๒.๑๒ ถือว่ามีประสิทธิภาพดีมาก
2. ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนเพลงภาษาอังกฤษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการสอนเพลงอยู่ในระดับดีทุกบทเรียน
คำสำคัญ : ชุดการสอนภาษาอังกฤษ, การพัฒนาชุดการสอนเพลง