บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 25 คน ผู้วิจัยดำเนินการกับประชากรทั้งหมด แบบแผนการทดลอง ใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียว (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบตัวเลือก 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/83.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5043 แปลผลได้ว่า จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด