ชื่อเรื่อง : รายงานการศึกษาทดลองใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นายสวงษ์ บุญมา
ปีที่ทำการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ งานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4,5,6 ตามข้อจำกัดที่กำหนด ในปีการศึกษา 2559 และ 2560 โรงเรียนบ้านขอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 41 คน เป็นประชากรที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับ การพัฒนาเครื่องมือการศึกษา การทดลองหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะในปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา (กลุ่มเป้าหมาย) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านขอม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 11 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจง (Purposive sampling) เพื่อใช้ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) คู่มือการใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่า S.D. (Standard Deviation) สถิติทดสอบแบบ t ( t test dependent)
สรุปผลการศึกษาทดลอง
ผลการดำเนินการศึกษาทดลอง สรุปได้ ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 พบว่า แบบฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ของใช้จากเศษวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.20/80.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนการเรียนรู้ กับหลังการเรียนรู้ด้วยการทดสอบค่า t (t test) พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ 22.19
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ งานประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.68 ค่า (S.D.) 0.59 อยู่ในระดับมาก