ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย
ผู้ศึกษา : ภัทรานิษฐ์ วรากุลพิชัย
ปีการศึกษา : 2560
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย ตำบลรอบเวียง
อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าวิกฤตของคะแนน ( t-test ) นำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบบรรยายเชิงพรรณนา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพโดยรวมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 84.52/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องบรรยากาศ พบว่า นักเรียน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่าโดยภาพรวม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด