ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลการใช้แหล่งวิทยาการท้องถิ่นของชนเผ่าผู้ไทยเรณูนคร ในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช

ชื่อเรื่อง ผลการใช้แหล่งวิทยาการท้องถิ่นของชนเผ่าผู้ไทยเรณูนคร ในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช

ผู้ศึกษา นางระพีพร พลเหี้ยมหาญ

โรงเรียน เรณูนครวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22

ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

ในการศึกษาเรื่อง ผลการใช้แหล่งวิทยาการท้องถิ่นของชนเผ่าผู้ไทยเรณูนครในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคือ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ70 ศึกษาเจตคติต่อวิชาชีววิทยาของนักเรียน ทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 ปีการศึกษา 2560จำนวน 41 คน โดยการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลาย
ทางชีวภาพของพืช 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช 3) แบบวัดเจตคติต่อวิชาชีววิทยา 4) แบบสังเกตทักษะการทำงานร่วมกัน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาเพิ่มเติม 5
เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช และ แบบวัดเจตคติต่อวิชาชีววิทยา กับกลุ่มตัวอย่าง จากนั้นผู้ศึกษาดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยมีการจัดกิจกรรมที่นำแหล่งวิทยาการท้องถิ่นของชนเผ่าผู้ไทยเรณูนครมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เวลา 14 ชั่วโมง ระหว่างการเรียนการสอนมีการสังเกตทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียน หลังจากนั้นทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน วัดเจตคติต่อวิชาชีววิทยาหลังเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย() ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent sample และ One sample
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนที่หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) เจตคติต่อวิชาชีววิทยาของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่สูงขึ้นและอยู่ในระดับดี (=2.35) และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่อยู่ในระดับมากที่สุด(=4.56)

จากผลการศึกษาทำให้ทราบได้ว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งวิทยาการท้องถิ่น
ของชนเผ่าผู้ไทยเรณูนครในการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพของพืช
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาชีววิทยา นักเรียนมีทักษะในการทำงานร่วมกัน
แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งวิทยาการท้องถิ่นของชนเผ่าผู้ไทยเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ดีและมีคุณภาพ สามารถนำผลที่ได้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาชีววิทยาและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

โพสต์โดย นางระพีพร พลเหี้ยมหาญ : [11 เม.ย. 2561 เวลา 11:44 น.]
อ่าน [8784] ไอพี : 122.155.47.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ